Báo Cáo Tham Luận: Phát Triển Thư Viện Số DLib K12 Tại Hội Thảo Câu Lạc Bộ Hiệu Trưởng Lần 3 - Năm Học 2024-2025
Vừa qua, thực hiện theo công văn số 1189/SGDĐT-GDPT ngày 24/4/2025 và công văn số 559/PGDĐT-THCS ngày 25/4/2025 của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Dương, Hội thảo Câu Lạc Bộ Hiệu Trưởng THCS lần thứ 3 năm học 2024-2025 với chuyên đề “Phát triển thư viện số và tài nguyên học tập trực tuyến” đã diễn ra thành công tại trường TH-THCS-THPT Lê Quý Đôn, Phan Thiết, Bình Thuận, với sự tham gia của đại diện lãnh đạo và chuyên viên phụ trách khối THCS từ Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Thủ Dầu Một cùng tất cả Hiệu trưởng các trường THCS công lập trên địa bàn.
Chuyên đề của hội thảo lần này tập trung vào việc "Phát triển thư viện số và tài nguyên học tập trực tuyến" – một chủ đề ngày càng trở nên thiết yếu với bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ trong ngành giáo dục. Việc triển khai thư viện số không chỉ tạo điều kiện thuận lợi để học sinh tiếp cận kho tài liệu đa dạng, phong phú mà còn mở ra những cơ hội học tập linh hoạt, giúp học sinh có thể học bất kỳ lúc nào, ở bất kỳ đâu, mang lại sự tiện lợi và nâng cao chất lượng giáo dục.
Thầy Nguyễn Văn Phong - Phó Giám đốc Sở GDĐT - Chủ nhiệm CLB Hiệu trưởng phát biểu khai mạc và chỉ đạo Hội thảo chuyên đề
Trường THCS Trần Bình Trọng, cùng với các trường THCS Hiệp An và THCS Nguyễn Văn Cừ, đã vinh dự trở thành ba đơn vị đại diện tham gia báo cáo tham luận tại hội thảo này. Những tham luận của các trường không chỉ khẳng định vai trò quan trọng của thư viện số trong việc nâng cao chất lượng học tập và giảng dạy, mà còn chia sẻ những kinh nghiệm quý báu về phương pháp kết hợp linh hoạt giữa thư viện truyền thống và công nghệ hiện đại, tạo ra một môi trường học tập sáng tạo và tiên tiến.
Cả ba trường THCS Nguyễn Văn Cừ, THCS Trần Bình Trọng và THCS Hiệp An đều đã triển khai Thư viện số DLib K12, đánh dấu một bước đi tiên phong trong việc áp dụng công nghệ vào giáo dục. Thư viện số DLib K12 cung cấp một kho tài liệu phong phú, đa dạng và dễ dàng truy cập nhờ tính năng tìm kiếm thông minh và giao diện thân thiện. Các tài nguyên học tập đa phương tiện tại Thư viện số DLib K12 như sách điện tử, video giảng dạy và podcast giúp học sinh rèn luyện tính tự học vô cùng hiệu quả, phát triển kỹ năng khám phá tri thức một cách chủ động. Thư viện số DLib K12 thực sự là một nền tảng dẫn đầu về công tác chuyển đổi số trong ngành giáo dục hiện nay
Cô Dương Thị Hào - Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Văn Cừ báo cáo tham luận
Trong buổi hội thảo, cô Dương Thị Hào, Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Văn Cừ, đã cam kết mạnh mẽ về việc tiếp tục phối hợp với Thư viện số DLib K12 để mở rộng kho học liệu số, bổ sung thêm tài liệu phục vụ ôn luyện và học tập cho học sinh. Cô nhấn mạnh rằng nâng cao chất lượng học tập không chỉ dựa vào phương pháp giảng dạy đổi mới mà còn nhờ vào việc cung cấp tài liệu học tập hiện đại và dễ dàng tiếp cận. Với sự phát triển không ngừng của Thư viện số DLib K12, cô tin rằng đây sẽ là công cụ quan trọng giúp học sinh tiếp cận tri thức hiệu quả, khơi dậy niềm đam mê học hỏi và tạo điều kiện cho các em học tập trong thời đại công nghệ số.
Cô Huỳnh Thanh Tâm - Hiệu trưởng trường THCS Hiệp An tham gia báo cáo tham luận
Tại trường THCS Hiệp An, Ban Giám hiệu đã cũng đã chủ động triển khai Thư viện số DLib K12 như một giải pháp hiện đại, mang lại sự hỗ trợ tối ưu cho công tác giảng dạy và phát triển văn hóa đọc trong môi trường học đường. Với những tính năng đặc biệt và vượt trội, DLib K12 không chỉ là công cụ giúp học sinh dễ dàng tiếp cận kho tài liệu phong phú mà còn thúc đẩy thói quen tự học, khám phá tri thức một cách chủ động và sáng tạo.
Cô Nguyễn Thị Ngọc Phương - Đại diện lãnh đạo Trường THCS Trần Bình Trọng báo cáo tại buổi Hội thảo
Buổi hội thảo diễn ra trong hai ngày, từ ngày 09 đến 10 tháng 5 năm 2025, với sự tham gia nhiệt tình của hiệu trưởng và giáo viên tại các trường. Tại buổi hội thảo, các tham luận đã được chuẩn bị kĩ càng và đã nhận được nhiều đóng góp, phản hồi tích cực từ hội đồng. Điều này đã tạo ra một không gian giao lưu học hỏi, trao đổi đầy sôi nổi giữa các trường trong công cuộc số hóa thư viện.
Quang cảnh buổi hội thảo chuyên đề CLB Hiệu trưởng các trường THCS
Với sự đổi mới mạnh mẽ trong công tác thư viện, hội thảo không chỉ giúp các trường nâng cao năng lực quản lý thư viện mà còn làm nổi bật vai trò thiết yếu của thư viện số trong thời kỳ chuyển đổi số của giáo dục Việt Nam. Sự kết hợp hoàn hảo giữa truyền thống và hiện đại, giữa sách giấy và tài liệu điện tử, tạo ra cơ hội cho học sinh phát triển toàn diện, vừa nâng cao kỹ năng đọc sách truyền thống, vừa trang bị cho các em khả năng tiếp cận và sử dụng công nghệ thông tin một cách hiệu quả.
Buổi hội thảo đã diễn ra thành công tốt đẹp
Hội thảo đã diễn ra vô cùng thành công, mở ra những cơ hội tuyệt vời để các trường học tiếp tục phát triển mô hình thư viện số, đặc biệt là thông qua nền tảng Thư viện số DLib K12. Đây là bước đi quan trọng giúp xây dựng nền tảng vững chắc cho sự nâng cao chất lượng giáo dục trong thời đại công nghệ số. Buổi hội thảo không chỉ đánh dấu một bước khởi đầu mạnh mẽ mà còn thúc đẩy sự đổi mới và sáng tạo trong công tác giảng dạy. Thông qua những công cụ như DLib K12, hy vọng và niềm tin về một tương lai giáo dục đầy tiềm năng được thắp sáng, hứa hẹn sẽ mở ra những cánh cửa tri thức mới cho học sinh và giáo viên.
Dưới đây là video báo cáo tham luận của các trường:
- Trường THCS Trần Bình Trọng :
- Trường THCS Nguyễn Văn Cừ :