THCS Nguyễn Văn Cừ: Bước chuyển mình ấn tượng trong đổi mới mô hình Thư viện số
Trường THCS Nguyễn Văn Cừ đang thực hiện các bước chuyển mình mạnh mẽ trong việc phát triển hoạt động thư viện, từ mô hình truyền thống sang thư viện số hiện đại. Trong bối cảnh công nghệ thông tin đang ngày càng trở thành yếu tố không thể thiếu trong giáo dục, thư viện số không chỉ là nơi lưu trữ tài liệu học tập mà còn là công cụ hỗ trợ hiệu quả cho học sinh và giáo viên.
Thư viện số tại trường không chỉ giúp học sinh tiếp cận với sách, tài liệu điện tử nhanh chóng, mà còn mở ra nhiều cơ hội học hỏi qua các video bài giảng, bài kiểm tra trực tuyến và các tài nguyên học tập phong phú khác. Việc kết hợp giữa thư viện truyền thống và thư viện số đang từng bước nâng cao chất lượng dạy và học, đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh trong thời đại số.
Tọa lạc trên khuôn viên rộng hơn 12.243m² tại số 126, khu phố 7, phường Chánh Mỹ, Trường THCS Nguyễn Văn Cừ hiện có 51 cán bộ, giáo viên, nhân viên và gần 1.000 học sinh. Thư viện nhà trường được bố trí tại tầng 1 của dãy hành chính, với diện tích 270m² – một không gian mở được đầu tư hợp lý và đầy đủ các khu chức năng như: khu “Thư viện xanh” ngoài trời, “Tủ sách di động” tại lớp học, và các góc đọc thư giãn nhằm lan tỏa văn hóa đọc đến mọi đối tượng học sinh.

Bên cạnh thư viện truyền thống, nhà trường đã đầu tư hạ tầng công nghệ với hệ thống đường truyền internet tốc độ cao, máy tính hiện đại tại thư viện và các phòng học. Trên nền tảng đó, Trường THCS Nguyễn Văn Cừ đã chính thức triển khai phần mềm thư viện số DLib K12 – một giải pháp công nghệ hiện đại ứng dụng Cloud và AI, đáp ứng tiêu chuẩn cấp độ 2 của Thông tư 16 về phần mềm quản lý và tài nguyên học tập với hơn 4000 tài nguyên số được cập nhật như: sách điện tử, sách nói, truyện thiếu nhi, truyện tiếng Anh và tài liệu tham khảo, video bài giảng tương tác, podcast giáo dục. flashcard tiếng Anh, bộ đề thi trắc nghiệm online luyện tập theo chương trình mới và các tài liệu chuyên môn như giáo án điện tử, bài giảng số, sáng kiến kinh nghiệm, biểu mẫu…
Để thúc đẩy hoạt động thư viện số, Trường THCS Nguyễn Văn Cừ đã tổ chức các buổi truyền thông và tập huấn sử dụng thư viện số cho giáo viên, học sinh và phụ huynh. Những buổi tập huấn này không chỉ giúp mọi đối tượng tham gia hiểu rõ về các tính năng của thư viện số mà còn trang bị kỹ năng sử dụng công nghệ một cách hiệu quả. Đây là một phần trong chiến lược dài hạn của nhà trường nhằm xây dựng thói quen học tập chủ động, tích cực, đồng thời khuyến khích học sinh phát huy khả năng tự học và sáng tạo, đáp ứng yêu cầu giáo dục trong thời đại số.

Theo cô Dương Thị Hào – Hiệu Trưởng nhà trường: “Chỉ đạo của Phòng Giáo dục về triển khai thư viện số trong nhà trường, nhà trường đã cử cán bộ giáo viên tham gia tập huấn sau đó triển khai cho toàn bộ giáo viên, cán bộ và học sinh trên toàn trường với mong muốn là tạo được môi trường học tập hiện tại và hỗ trợ tiếp nhận tri thức nhanh chóng, thuận tiện…”

Việc triển khai thư viện số không chỉ là bước tiến về công nghệ, mà còn là công cụ đắc lực hỗ trợ đổi mới phương pháp dạy học. Giáo viên có thể dễ dàng soạn và chia sẻ giáo án, tài liệu với học sinh. Quá trình quản lý mượn – trả sách, trích xuất dữ liệu thư viện, theo dõi hành vi đọc cũng được thực hiện nhanh gọn, chính xác. Về phía học sinh – đặc biệt là khối 9 – đã nhanh chóng đón nhận hình thức học tập mới này. Theo thống kê nội bộ, hơn 90% học sinh lớp 9 đã sử dụng thư viện số để tra cứu tài liệu ôn thi vào lớp 10.
Song song với hoạt động triển khai thư viện số, nhà trường còn cùng công ty VDOC tổ chức hiệu quả hoạt động Tuần lễ đọc sách với chủ đề “Giải phóng miền Nam”. Đây là dịp để học sinh tìm hiểu lịch sử dân tộc, tiếp cận những tài liệu quý giá về ngày thống nhất đất nước 30/4 thông qua cả hai hình thức: đọc sách truyền thống tại thư viện và trải nghiệm thư viện số. Hoạt động đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ cả giáo viên và học sinh, với số lượt truy cập vào thư viện số tăng cao trong suốt tuần lễ.
Em Trần Lê Thùy Vy (lớp 9A3) chia sẻ: “Đặc biệt vào tuần lễ văn hóa đọc, chúng em được tiếp thu thêm nhiều những thông tin về lịch sử hào hùng của dân tộc, biết trân trọng hòa bình hơn… Từ đó đối với em, cách học trên thư viện số là hiệu quả hơn so với cách học truyền thống. Bên cạnh đó, thư viện số có các video clip, các hình ảnh trực quan sinh động thu hút người đọc sách và nguồn tài nguyên trên thư viện số phong phú và đa dạng hơn”

Một học sinh khác cũng chia sẻ: “Em thích học tiếng anh, với em thì phần “Đề Thi thử" trên thư viện số là một nguồn tài nguyên vô cùng thú vị. Hôm qua, em cũng vào thư viện số để học tiếng anh, học ngữ pháp, học từ vựng và sử dụng “Đề thi thử” trên thư viện số để kiểm tra lại kiến thức của mình. Vì trong “Đề thi thử có những phần như nhìn hình đoán chữ, nói tên, giúp em nhớ sâu hơn kiến thức đã học và kích thích niềm đam mê đọc sách…”

Sự kết hợp giữa thư viện truyền thống và thư viện số tại Trường THCS Nguyễn Văn Cừ là minh chứng cho hướng tiếp cận linh hoạt, cập nhật của nhà trường trong quá trình chuyển đổi số giáo dục. Không chỉ dừng lại ở việc lưu trữ sách, thư viện giờ đây là trung tâm học liệu số – nơi hội tụ của tri thức, công nghệ và sự sáng tạo.
Bằng việc không ngừng đổi mới cả về cơ sở vật chất và phương pháp tiếp cận, Trường THCS Nguyễn Văn Cừ đang khẳng định vai trò trong việc kiến tạo không gian học tập hiện đại, nơi mỗi học sinh đều có thể tiếp cận tri thức một cách dễ dàng, mọi lúc, mọi nơi.
