Thông tư 16/2022/TT-BGDĐT – Cú hích cho chuyển đổi số trong Giáo dục và Thư viện số

Trong bối cảnh chuyển đổi số giáo dục đang diễn ra mạnh mẽ, việc xây dựng và phát triển thư viện số trong các trường học không chỉ là xu thế, mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc theo Thông tư 16/2022/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Thông tư này quy định 5 tiêu chuẩn thư viện cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông, bao gồm: tài nguyên thông tin, cơ sở vật chất, thiết bị chuyên dụng, hoạt động thư viện và quản lý thư viện. Đây là bộ tiêu chí nền tảng để các cơ sở giáo dục đánh giá, xây dựng và nâng cấp thư viện trường học đạt chuẩn trong thời kỳ chuyển đổi số.

Tổng quan 5 tiêu chuẩn thư viện cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông

Từ thực tiễn triển khai Thông tư 16/2022/TT-BGDĐT, mô hình Thư viện số DLib K12 đã khẳng định được tính phù hợp, linh hoạt và hiệu quả vượt trội. Nền tảng này được thiết kế nhằm đáp ứng đầy đủ các yêu cầu trong 5 tiêu chuẩn của Thông tư, đồng thời tạo nên một hệ sinh thái thư viện điện tử liên thông giữa các cấp học, nhà trường và cơ quan quản lý giáo dục. Với kho học liệu điện tử phong phú, giao diện thân thiện, hệ thống quản lý thông minh và khả năng kết nối liên trường, DLib K12 đang trở thành công cụ đắc lực giúp các trường học nhanh chóng đạt chuẩn thư viện số.

Một trong những điểm nổi bật nhất của DLib K12 chính là tính liên thông dữ liệu. Hệ thống cho phép kết nối thư viện của các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông với nhau thông qua nền tảng đám mây DLib K12 Cloud System. Nhờ đó, dữ liệu học liệu, thống kê người dùng, báo cáo hoạt động thư viện và nguồn tài nguyên chia sẻ được đồng bộ xuyên suốt từ cấp trường đến Phòng Giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo. Cấu trúc liên thông này giúp xây dựng mạng lưới thư viện thống nhất, vừa đảm bảo tính quản lý tập trung, vừa phát huy quyền tự chủ, sáng tạo của từng đơn vị.

5 tiêu chuẩn thư viện mức độ 2 theo Thông tư 16/2022/TT-BGDĐT

Với tiêu chí “Mỗi thư viện – Một cổng tri thức mở”, DLib K12 tích hợp toàn bộ hoạt động của thư viện truyền thống vào môi trường số hóa: từ mượn – trả tài liệu, đọc sách điện tử, xem video, nghe podcast, cho đến quản lý người dùng và thống kê tự động. Mọi học sinh, giáo viên đều có thể truy cập tài nguyên học tập mọi lúc, mọi nơi, trên mọi thiết bị. Đồng thời, hệ thống quản trị của DLib K12 giúp cán bộ thư viện, tổ chuyên môn và nhà trường dễ dàng kiểm soát, cập nhật, đánh giá chất lượng hoạt động thư viện theo đúng quy định tại Thông tư 16/2022/TT-BGDĐT.

Đặc biệt, DLib K12 cung cấp giải pháp thư viện số liên thông kết nối giữa các trường với nhau theo Thông tư 16/2022/TT-BGDĐT. Giải pháp này không chỉ giúp các trường tiết kiệm chi phí đầu tư và nhân lực quản lý, mà còn mở rộng khả năng chia sẻ tài nguyên học liệu, thúc đẩy bình đẳng trong tiếp cận tri thức giữa các vùng miền. Thông qua nền tảng chung, giáo viên có thể khai thác học liệu phục vụ giảng dạy, học sinh có thể tự học và khám phá, còn cơ quan quản lý dễ dàng theo dõi, đánh giá hoạt động thư viện của toàn hệ thống giáo dục địa phương.

Mô hình thư viện số DLib K12 liên thông giữa các cấp học

Việc triển khai DLib K12 trong các trường học đã mang đến diện mạo mới cho thư viện giáo dục Việt Nam, giúp các cơ sở giáo dục từng bước xây dựng mô hình thư viện số thân thiện, hiện đại và dễ tiếp cận. Không chỉ đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn theo Thông tư 16/2022/TT-BGDĐT, DLib K12 còn mở rộng giá trị của thư viện, biến nơi lưu trữ tri thức thành không gian đọc – học – chia sẻ sống động và gần gũi với người dùng. Mỗi trang sách giờ đây không còn nằm yên trên giá kệ, mà được “số hóa” để đến gần hơn với hàng triệu học sinh và giáo viên trên cả nước. Thông qua nền tảng này, hoạt động đọc, học và sáng tạo được kết nối, khơi gợi tinh thần tự học và nuôi dưỡng văn hóa đọc hiện đại.

Từ tinh thần đổi mới của Thông tư 16/2022/TT-BGDĐT, Thư viện số DLib K12 đã và đang trở thành cầu nối giữa tri thức, công nghệ và người học. Không chỉ là một nền tảng số hóa học liệu, DLib K12 còn góp phần hình thành một thế hệ học sinh biết đọc, biết học và biết sẻ chia tri thức. Trong hành trình chuyển đổi số giáo dục, DLib K12 đang giúp mỗi thư viện trường học trở thành trung tâm tri thức mở – nơi công nghệ và con người gặp nhau để cùng tạo dựng tương lai học tập thông minh và bền vững.

Cách tốt nhất để xem giải pháp thư viện số DLib có phù hợp với nhu cầu của nhà Trường không là…

Hotline Sales
tư vấn trực tiếp

Tư vấn qua
tin nhắn

Để lại thông tin
DLib liên hệ lại

Cách tốt nhất để xem giải pháp thư viện số DLib có phù hợp với nhu cầu của nhà Trường không là…

Tư vấn trực tiếp

Tư vấn qua tin nhắn

Để lại thông tin liên hệ