Hội thảo triển khai Thư viện số DLib K12 tại Đắk Lắk: Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hoạt động thư viện Tiểu học
Ngày 16 tháng 6 năm 2025, tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi tập huấn chuyên đề “Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hoạt động thư viện cấp Tiểu học”. Chương trình thu hút gần 400 cán bộ quản lý, giáo viên và cán bộ thư viện đến từ các Phòng Giáo dục và Đào tạo trên toàn tỉnh.
Toàn cảnh buổi giới thiệu, tập huấn về Thư viện số DLib K12 tại một lớp
Nội dung tập huấn tập trung giới thiệu và hướng dẫn sử dụng Thư viện số DLib K12 – nền tảng học liệu điện tử do Công ty TNHH Tài liệu Trực tuyến Vi Na (VDOC) phát triển. Đây được xem là một giải pháp thiết thực nhằm đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động thư viện trường học, phù hợp với định hướng của Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Các lớp tập huấn diễn ra trong cùng một ngày, chia thành 4 lớp theo cụm địa phương với sự tham gia của cán bộ, giáo viên đến từ các trường Tiểu học thuộc 14 huyện, thị xã và thành phố trên địa bàn tỉnh. Việc tổ chức theo khung thời gian sáng – chiều tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai chuyên đề một cách đồng bộ và hiệu quả.
Chị Nguyễn Thị Huyền Trang - Trưởng phòng Kinh doanh công ty VDOC giới thiệu tổng quan về giải pháp Thư viện số DLib K12
Tại buổi tập huấn, chuyên viên đại diện Công ty VDOC đã trình bày tổng quan về Thư viện số DLib K12 – một hệ thống quản lý học liệu thông minh, hỗ trợ giáo viên trong việc truy cập tài nguyên, thiết kế bài giảng và đồng hành cùng học sinh trong quá trình tự học. Thư viện số DLib K12 tích hợp đa dạng các loại học liệu như sách điện tử (eBook), video bài giảng, podcast, flashcard tương tác, ngân hàng đề trắc nghiệm và hệ thống quản lý học tập (LMS),... đáp ứng nhu cầu khai thác học liệu theo chương trình GDPT 2018 và hỗ trợ cá nhân hóa việc học. Các thầy cô đã được hướng dẫn trực tiếp thao tác trên hệ thống: từ tìm kiếm tài nguyên phù hợp theo môn học, khối lớp đến lập kế hoạch bài dạy và trải nghiệm các tài nguyên số. Qua phần trải nghiệm, giáo viên dễ dàng hình dung cách ứng dụng Thư viện số DLib K12 vào thực tiễn giảng dạy một cách linh hoạt, trực quan.
Chị Lê Thị Trúc Anh – Trưởng phòng Chăm sóc Khách hàng của Công ty VDOC hướng dẫn thầy cô đăng nhập vào Thư viện số DLib K12
Các thầy cô được hướng dẫn thao tác, khám phá các tài nguyên số của Thư viện số DLib K12
Không khí các lớp học diễn ra sôi nổi, với nhiều ý kiến trao đổi thực tế liên quan đến việc triển khai thư viện số trong nhà trường. Nhiều cán bộ thư viện đánh giá cao tính trực quan, dễ sử dụng và khả năng ứng dụng linh hoạt của Thư viện số DLib K12, đồng thời kỳ vọng vào những đổi mới trong cách tiếp cận và khai thác học liệu điện tử.
Không khí diễn ra sôi nổi, với nhiều ý kiến trao đổi từ cán bộ, giáo viên tại một lớp
Chương trình tập huấn đã diễn ra thành công, để lại nhiều ấn tượng tích cực đối với đội ngũ cán bộ, giáo viên tham dự. Không chỉ giúp các thầy cô tiếp cận giải pháp thư viện số hiện đại, buổi tập huấn còn mở ra những tín hiệu tích cực trong lộ trình chuyển đổi số lĩnh vực thư viện trường học tại tỉnh Đắk Lắk. Việc triển khai và ứng dụng hiệu quả Thư viện số DLib K12 được kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao chất lượng dạy học, quản lý học liệu và xây dựng môi trường học tập linh hoạt, hiện đại, phù hợp với yêu cầu đổi mới giáo dục trong thời đại số.